บทความ สาระน่ารู้

หน้าแรก | บทความ สาระน่ารู้
06Jan
2018

ปัญหาไข่ไก่เปลือกบาง ยังเป็นปัญหาที่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ยังเจอกันอยู่ และเป็นเหตุทำให้ผลผลิตแทนที่จะได้ไข่สวยในปริมาณเยอะ แต่กลับได้ไข่ดีน้อยลง...
.
ก่อนอื่นเรามารู้จัก และที่มาของปัญหาไข่เปลือกบางกันก่อนดีกว่าค่ะ
>>
สาเหตุหลักๆ
1. อายุไก่
2. ไก่ขาดแคลเซียม
3. ไก่ขาดวิตามิน D3 หรือฟอสฟอรัส ที่มีส่วนช่วยในการดูดซึม Ca
4. ไก่กินน้ำไม่พอ
5. ไก่ตกใจ 
.
หากเราจะหาสาเหตุให้ถูกจุด เราต้องเริ่มจากมองจากอายุไก่ก่อนค่ะ หากไก่อายุมาก หรือออกไข่เกินกว่า 40 สัปดาห์แล้ว สังเกตว่าไก่อายุประมาณนี้ จะออกไข่ฟองใหญ่ หากไม่เคยได้เสริมแคลเซียมให้แม่ไก่เลย เปลือกไข่จะบางได้ค่ะ
.
แต่หากตัดเรื่องอายุไก่ออกไป แล้วยังพบเปลือกบางตั้งแต่ไก่เพิ่งเริ่มไข่ไม่นาน
>>
ประเด็นหลัก คือ ไก่ขาดแคลเซียม
สามารถแยกได้เป็น 2 กรณีค่ะ คือ 1) แคลเซียมในอาหารไม่เพียงพอ 2) ไก่ไม่สามารถดูดซึมแคลเซียมไปใช้ได้ หรือดูดซึม แต่ไปใช้ได้น้อย
.
ต่อให้ในอาหารสำเร็จรูปจะมีแคลเซียมผสมมา แต่โดยส่วนมากจะมาจากวัตถุดิบราคาถูก ใส่มาเยอะแค่ไหนก็ไม่ได้ช่วยทำให้ไก่ได้รับแคลเซียมได้เพียงพอ เพราะปัญหาหลักๆ ไก่ไม่สามารถดูดซึมแคลเซียม ไปใช้ได้นั่นเอง
.
ดังนั้น ในระหว่างการเลี้ยงเราต้องเสริมแคลเซียม ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบน้ำ หรือแบบผง เพราะแม่ไก่ต้องการแคลเซียมในปริมาณมาก เพื่อ 1) นำไปสร้างตัว บำรุงขน เสริมกระดูกปีก กระดูกขาให้แข็งแรง และ 2) ต้องการ Ca ไปสร้างไข่ รวมไปถึงเปลือกไข่ ที่มีสีเข้ม และแข็ง
>>
และเราควรเลือกผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียม ที่มีส่วนประกอบของวิตามิน D3 หรือ ฟอสฟอรัส หรือ แมกนีเซียม อยู่ในส่วนประกอบ เพราะว่าสารเสริมเหล่านี้ จะช่วยหนุนนำ ส่งเสริมให้แม่ไก่สามารถดูดซึมแคลเซียมไปใช้ผลประโยชน์ได้มากที่สุด
.
.
ขอเสริมอีกประเด็นที่เราไม่ควรมองข้าม ก็คือ ไก่ขาดน้ำ หรือกินน้ำน้อย ก็ทำให้ไข่เปลือกบางได้เช่นกัน เราต้องคอยสังเกต และอย่าปล่อยให้ไก่ขาดน้ำนานๆ เพราะจะทำให้เกิดปัญหาด้านอื่นตามมา
>>
และอีกประเด็นที่บางครั้งเราจะคิดไม่ถึง คือ ไก่ตื่นตกใจสิ่งเร้าภายนอก เช่น ตกใจแมว หนู หรือเสียงดังจากเครื่องมือช่างที่มาซ่อมเล้าไก่ เมื่อไก่ตื่นตกใจในช่วงเวลาเช้า หรือเป็นช่วงที่ไก่กำลังจะออกไข่พอดี จะทำให้ไข่หลุดออกมา ทั้งๆที่ภายในตัวไก่กำลังสร้างเปลือก แต่ยังไม่สมบูรณ์
.
ไข่เปลือกบาง หากเรารู้สาเหตุ สังเกต และแก้ไข ก็สามารถที่จะแก้ปัญหาให้หายไปได้ ถึงจะมีบ้าง แต่ต้องให้น้อยที่่สุด เพื่อคัดกรองให้ได้ผลผลิตที่ดีที่สุดค่ะ
>>
** แต่ถ้าหากผู้ขายไข่ไก่ ไม่ต้องเวียนหัวกับปัญหานี้เลยนะค่ะ เพราะไข่ไก่จากบริษัทเรา ไม่ใส่ปะปนไปในแผงไข่ดีแน่นอนค่ะ ไม่ต้องห่วงเรื่องการคัดทิ้งเลยค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าจะเสียราคาขาย อาจจะปะปนไปบ้าง เราตั้งเป้ายอมรับไว้ที่ ไม่เกิน 1% เท่านั้น !

เพราะเราใส่ใจกับทุกขั้นตอนการผลิต เพื่อคัดสรรสินค้าที่มีคุณภาพ เพื่อผู้จำหน่ายไข่ไก่ที่เป็นลูกค้าของเราทุกท่านค่ะ 
.
ฝากติดตามบทความดีจาก 

#ทีมงานคิงส์เอ้กส์

 ด้วยนะค่ะ

ปล. มีอีกหลายๆ วิธี ติดตามชมกันที่ 
ลิ้งส์ ด้านล่างครับ
https://line.me/R/ti/p/%40kingeggs

facebook  https://www.facebook.com/kingeggsThailand/

46887 ครั้งที่เปิดอ่าน

commentson this post